ระบบข้อมูลเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันให้เกิดกระแสการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในระดับชาติและการขับเคลื่อนยุทศาสตร์การดำเนินงานต่างๆ
การจัดทำแผนงาน โครงการที่ดีนั้น
จะต้องอาศัยข้อมูลสถานการณ์ที่สามารถมองเห็นแนวโน้มความรุนแรงของปัญหา
ทำให้ทราบถึงสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน
เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม
แต่ในปัจจุบันข้อมูลที่นำมาใช้มาจากหลายหน่วยงาน
มีวัตถุประสงค์ในการเก็บข้อมูลแตกต่างกัน
ทำให้ข้อมูลจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตแตกต่างกันไป
และไม่มีข้อมูลจากหน่วยงานใดที่มีความครอบคลุม ครบถ้วน
จึงได้ทำการบูรณาการข้อมูลการตายจากข้อมูล 3 ฐาน ได้แก่
ข้อมูลจากมรณบัตรและหนังสือรับรองการตาย
เป็นระบบลงทะเบียนการตายของผู้เสียชีวิตทุกรายที่มีการแจ้งตาย ข้อมูลจากระบบ
POLIS
เป็นระบบบันทึกข้อมูลคดี และข้อมูลจากระบบ E-Claim
เป็นระบบบันทึกข้อมูลสำหรับเบิกจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์
เพื่อให้ได้ข้อมูลการตายที่มีความครอบคลุมมากที่สุด
จากปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ข้อมูลของประเทศไทยไม่เป็นที่น่าเชื่อถือ
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเห็นถึงความสำคัญ
จึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านบริหารจัดการข้อมูล ติดตาม ประเมินผล
โดยมีนายแพทย์นพพร
ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นประธาน
และสำนักโรคไม่ติดต่อเป็นฝ่ายเลขานุการ
ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2553
ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นแกนหลัก ในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อปรับปรุงการดำเนินการจัดเก็บข้อมูล และสถิติการเกิดอุบัติเหตุ
ทางถนนของหน่วยงานต่างๆ ให้เป็นระบบ มีความถูกต้อง และเป็นเอกภาพ
เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพในการกำหนดนโยบาย / แผนงาน และมาตรการที่ดี
รวมทั้งใช้ในการติดตาม ประเมินผล
และกำกับตัวชี้วัดการดำเนินงานทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน
ตลอดจนใช้ในการผลักดันนโยบาย
จากมติคณะอนุกรรมการด้านบริหารจัดการข้อมูลฯ
ให้มีการบูรณาการข้อมูลการตายจากอุบัติเหตุทางถนน โดยใช้ข้อมูลจาก 3 หน่วยงาน
(สาธารณสุข ตำรวจ และบริษัทกลางฯ) จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 คณะ คือ
คณะทำงานออกแบบระบบบริหารจัดการข้อมูล(System Design)
และคณะทำงานออกแบบการประมวลผลและรายงาน (output design)
เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี
2556
เป็นต้นมา ซึ่งได้ดำเนินการกิจกรรมต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง
มีการปรับเปลี่ยนผู้รับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานหลายท่าน ตลอดระยะเวลา 3 ปี
จนกระทั่งการดำเนินงานประสบผลสำเร็จและจะนำเสนอข้อมูลดังกล่าวให้เป็น based
line
ของทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนที่เป็นภาพรวมการดำเนินงานของประเทศต่อไป