Loading.....

ข้อมูลผู้เสียชีวิตล่าสุดในฐานข้อมูลคือ 31/12/2567

ระบบข้อมูลเป็นหัวใจสำคัญในการผลักดันให้เกิดกระแสการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในระดับชาติและการขับเคลื่อนยุทศาสตร์การดำเนินงานต่างๆ การจัดทำแผนงาน โครงการที่ดีนั้น จะต้องอาศัยข้อมูลสถานการณ์ที่สามารถมองเห็นแนวโน้มความรุนแรงของปัญหา ทำให้ทราบถึงสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม แต่ในปัจจุบันข้อมูลที่นำมาใช้มาจากหลายหน่วยงาน มีวัตถุประสงค์ในการเก็บข้อมูลแตกต่างกัน ทำให้ข้อมูลจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตแตกต่างกันไป และไม่มีข้อมูลจากหน่วยงานใดที่มีความครอบคลุม ครบถ้วน จึงได้ทำการบูรณาการข้อมูลการตายจากข้อมูล 3 ฐาน ได้แก่ ข้อมูลจากมรณบัตรและหนังสือรับรองการตาย เป็นระบบลงทะเบียนการตายของผู้เสียชีวิตทุกรายที่มีการแจ้งตาย ข้อมูลจากระบบ POLIS เป็นระบบบันทึกข้อมูลคดี และข้อมูลจากระบบ E-Claim เป็นระบบบันทึกข้อมูลสำหรับเบิกจ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ เพื่อให้ได้ข้อมูลการตายที่มีความครอบคลุมมากที่สุด

จากปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ข้อมูลของประเทศไทยไม่เป็นที่น่าเชื่อถือ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเห็นถึงความสำคัญ จึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านบริหารจัดการข้อมูล ติดตาม ประเมินผล โดยมีนายแพทย์นพพร ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรคเป็นประธาน และสำนักโรคไม่ติดต่อเป็นฝ่ายเลขานุการ ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2553 ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นแกนหลัก ในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงการดำเนินการจัดเก็บข้อมูล และสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ทางถนนของหน่วยงานต่างๆ ให้เป็นระบบ มีความถูกต้อง และเป็นเอกภาพ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพในการกำหนดนโยบาย / แผนงาน และมาตรการที่ดี รวมทั้งใช้ในการติดตาม ประเมินผล และกำกับตัวชี้วัดการดำเนินงานทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ตลอดจนใช้ในการผลักดันนโยบาย

จากมติคณะอนุกรรมการด้านบริหารจัดการข้อมูลฯ ให้มีการบูรณาการข้อมูลการตายจากอุบัติเหตุทางถนน โดยใช้ข้อมูลจาก 3 หน่วยงาน (สาธารณสุข ตำรวจ และบริษัทกลางฯ) จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 คณะ คือ คณะทำงานออกแบบระบบบริหารจัดการข้อมูล(System Design) และคณะทำงานออกแบบการประมวลผลและรายงาน (output design) เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา ซึ่งได้ดำเนินการกิจกรรมต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง มีการปรับเปลี่ยนผู้รับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานหลายท่าน ตลอดระยะเวลา 3 ปี จนกระทั่งการดำเนินงานประสบผลสำเร็จและจะนำเสนอข้อมูลดังกล่าวให้เป็น based line ของทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนที่เป็นภาพรวมการดำเนินงานของประเทศต่อไป

Settings

Mode

Search panel